หน้าแรก | พระเครื่องเมืองสยาม | พระเครื่องและการรับประกัน | เว็บบอร์ด - กระดานสนทนา | เกี่ยวกับเรา | ติดต่อเรา
 
เมนูหลัก
  หน้าแรก
  พระเครื่องเมืองสยาม
  "หวน...รำพึง"
  ติดต่อเรา 089- 0640559 ,081 - 9088203
  " ราคา..พระ "
  " ขุนเขา "
  Jeenlear@hotmail.co.th
  หมวดหมู่พระเครื่องทั้งหมด
  Gallery รวมรูปภาพ

หมวดหมู่พระเครื่อง
  พระสมเด็จวัดระฆัง (98)
  พระสมเด็จวัดเกศไชโย (18)
  พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม (57)
  พระสมเด็จพุฒาจารย์โต (134)
  พระสมเด็จปิลันทน์ (12)
  พระวัดท้ายตลาด (10)
  พระกำแพงซุ้มกอ (22)
  พระสมเด็จนางพญา (44)
  พระกรุเนื้อชิน(พระหูยานลพบุรี) (12)
  พระกรุเนื้อชิน(พระอัฏฐารส) (14)
  พระกรุเนื้อชิน,ดิน(พระพิมพ์พระร่วงยืน) (20)
  พระกรุเนื้อชิน,ดิน(ปางลีลา) (28)
  พระกรุเนื้อดิน,ชิน(พระกำแพง,พระร่วงนั่ง) (31)
  พระสมเด็จหลวงปู่อ้นวัดบางจาก (4)
  พระหลวงปู่ปั้นวัดสะพานสูง (5)
  พระเครื่องหลวงปู่นาค วัดระฆัง (6)
  พระสมเด็จ พิมพ์โบราณ วัดระฆัง (75)
  พระพิมพ์ขุนแผน สมเด็จโต (10)
  พระเทริด ขนนก (3)
  พระชินราชใบเสมา (10)
  หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน (15)
  พระแม่ย่า (2)
  พระขุนแผน กรุวัดบ้านกร่าง (6)
  พระท่ากระดาน (2)
  พระสกุลลำพูน (9)
  หลวงพ่อทวด วัดช้างไห้ (9)
  หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค (2)
  เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน วัดคลองด่าน (2)
  หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว (6)
  หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ (19)
  หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า (8)
  หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง (3)
  หลวงพ่อแดง วัดเขาบันไดอิฐ (1)
  พระเกจิ (5)
  วัดระฆังหลังฆ้อน (1)
  ลิงหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว (1)
  หนุมานหลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน (1)
  ตะกรุดพิศมร หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย (1)
  พระสมเด็จอรหัง (2)
 
 
พระสมเด็จวัดระฆัง
 
ค้นหาพระเครื่อง:
 

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่(4393)

 

   ข้อมูลต่อไปนี้ดีมากทีเดียว สำหรับนักสะสมพระสมเด็จได้ทราบถึงที่มาของพระพิมพ์หลวงวิจารณ์เจียรนัยกับการแกะพิมพ์พระสมเด็จ

   หลวงวิจารณ์เจียรนัยได้เข้ามาช่วยสมเด็จท่านแกะพิมพ์พระตั้งแต่ปลายยุคกลาง สมัยรัชกาลที่ 4 และแกะแม่พิมพ์พระถวายต่อมาถึงยุคสมัยรัชกาลที่ 5 นับเป็นเวลานานพอสมควร  ในการแกะพิมพ์ในตอนแรกคือปลายสมัยยุคกลาง  สมัยรัชกาลที่ 4 ด้วยความใหม่ต่อการทำแม่พิมพ์งานที่ออกมาจึงดูไม่เรียบร้อย  พิมพ์พระจะไม่มีรอยกรอบแม่พิมพ์  เวลาถอดพระออกจากแม่พิมพ์เอามาตัดแต่งจะใช้ตอกตัด(ตอกคือไม้รวก - ไม้ไผ่เหลาให้บางเป็นคมมีด)  คนตัดแต่งที่เผลอไม่ระวังหรือตัดไม่ชำนาญจะตัดแฉลบเข้าหาซุ้มพระทำให้แหว่งดูไม่สวยและเสียหายมาก  และพุทธศิลป์ขององค์พระยังไม่งามนัก  บางพิมพ์เอวลอย เอวขาด เอวหนา ดูอ้วนไปบ้าง แขนหรือพระหัตถ์ไม่เท่ากันไม่สมดุลย์โย้เอียงไป  ซอกรักแร้สองข้างไม่สมดุลย์ข้างซ้ายลึกกว่าข้างขวา  หัวไหล่ไม่เสมอข้างขวามนข้างซ้ายตัดเอียงลงดูไม่สวย  หูหรือพระกรรณ์ในแม่พิมพ์มี แต่พอพิมพ์ออกมาแค่ติดรางๆ  ฐานสิงห์ชั้นกลาง ฐานไม่คมขาฐานจะติดชัดข้างติดไม่ชัดข้างดูไม่สวยงาม  ซึ่งเป็นยุคกลางของคุณหลวงที่แกะพิมพ์พระ

   การแกะพิมพ์พระชุดใหม่ของท่าน จะเพิ่มการตัดขอบพระโดยเพิ่มเส้นกรอบให้รู้ตำแหน่งการตัด เพราะพระพิมพ์ใหญ่ของท่านซุ้มครอบแก้วด้านบนจะเล็กกว่าด้านล่างจึงต้องทำเส้นกรอบด้านซ้ายให้ลงมาตรงขอบซุ้มตรงบริเวณแนวกลางแขนซ้ายพระ  ส่วนขอบพระด้านขวาเส้นกรอบจะลงมาชนเส้นซุ้มแถวฐานชั้นล่าง  กรอบบนจะทำเส้นกรอบให้ชัดขึ้นมองเห็นเป็นเส้นชัดเจนให้ตัดได้  พิมพ์ที่แก้ไขแล้ว มีเวลาช่างตัดขอบพระมักจะตัดออกมา เป็นแนวสี่เหลี่ยมผืนผ้า  ข้างซ้ายพระจะตัดตรงลงมานอกกรอบ เลยกลายเป็นเส้นกรอบสองเส้นไป  ด้านขวาพระก็เช่นกันจะมีเส้นกรอบสองเส้นในบางองค์  บางองค์ก็ตัดตามเส้นกรอบก็จะมีเส้นเดียว  พระที่แก้แม่พิมพ์แล้วจึงมีเส้นกรอบทางด้านซ้ายติดอยู่  นักสะสมพระในปัจจุบันนับถือเป็นตำหนิพิมพ์ที่สำคัญ  ถ้าพระองค์ไหนมีเส้นกรอบชัดเจนจะถือว่าถูกพิมพ์มีราคา  เลยเรียกเส้นกรอบนี้ว่า เส้นวาสนาหรือเส้นเงินเส้นทอง  พระองค์ไหนไม่มีหรือตัดไม่ชัดจะกลายเป็นพระผิดพิมพ์ไป  ซื้อขายเป็นพุทธพานิชไม่ได้  ร้ายไปกว่านั้นเซียนบางคนตีเก๊ไปเลยก็มี เออ ! อนิจจา เซียนดูพระตาเปล่า

   ในยุคท้ายๆของสมเด็จโตทางวัดจะทำบุญฉลองอายุท่านที่ย่างเข้าปีที่ 85 มีการสร้างพระขึ้นมาใหม่  โดยทางหลวงวิจารย์เจียรนัยอาสาเป็นผู้แกะแม่พิมพ์ถวาย เป็นพระพิมพ์ใหญ่หลายแม่พิมพ์  ท่านได้แก้ไขข้อบกพร่องหลายๆอย่างทำเป็นแม่พิมพ์ที่สมบูรณ์แบบขึ้นมาโดยอาศัยพุทธศิลป์พระบูชา สมัยเชียงแสน,สุโขทัย  เป็นแม่แบบ  จุดเด่นของแม่พิมพ์ชุดนี้มีดังนี้

  1. ไม่มีเส้นตัดกรอบเหมือนแต่ก่อน  แต่จะเป็นบล็อคแม่พิมพ์สำเร็จรูปถอดออกมาได้เลย  ด้านซ้าย - และขวาขององค์พระจะสมดุลย์เท่ากัน

   2. องค์พระจะสง่างามผึ่งผาย  อกผายไหล่ผึ่ง แขนทั้งสองข้างทิ้งดิ่งตรงมาหักศอกตรงเข่าเหมือนกันสองข้าง  บางพิมพ์จะเอวหนาผายหน่อย ตามศิลปะพระบูชาเชียงแสน,สุโขทัย  ผสมผสานกันได้อย่างเหมาะเจาะทีเดียว

   3. เส้นซุ้มครอบแก้วจะหนาใหญ่  ทรงระฆังคว่ำ  ซ้ายขวาจะสมดุลย์กัน  ไม่เหมือนพิมพ์ที่มีเส้นขอบ

   4. ฐานสิงห์จะมีฐานคมชัดทั้งสองข้าง

   5. เนื้อพระจะแข็งแกร่งหนึก มากกว่าพระรุ่นก่อน  คือเนื้อเหมือนหินเลย  พื้นผิวจะมีตังอิ๊วมากวรรณะจึงออกนำตาล

   6. ด้านหลังพระจะเรียบหรือย่นๆเหมือนผิวคอนกรีตที่ไม่ขัดมัน 

       พระในชุดนี้ทำจำนวนจำกัดแค่  85 องค์ เพื่อฉลองอายุ 85 ปีของท่าน  มีบางคนวิจารณ์การทำพระฉลองอายุที่นิยมทำให้เกินอายุเข้าไว้  แต่นี่ท่านอายุครบ 85 ปี ทำไว้ 85 องค์เหมือนทำให้ท่านมรรณภาพตอนอายุ 85 ปี  มีเรื่องเล่ากันว่าท่านเองให้กรรมการทำเพียง 85 องค์เพราะท่านอายุแค่ 85 เท่านั้นเลยต้องทำตามท่านว่า  หลังจากท่านมรณะภาพแล้วเณรรูปหนึ่งไปเก็บทำความสะอาดสถานที่ที่ท่านนั่งประจำ เณรไปเปิดผ้าออกเห็นเป็นลายมือท่านเขียนวันเวลาที่จะมรณะภาพไว้ที่กระดานหลังที่ท่านนั่ง  เมื่อมาตรวจสอบวันเวลาดูจะตรงกับที่ท่านมรณะภาพจริงๆ  นี่ก็เพราะท่านเป็นอริยะสงฆ์สำเร็จอภิญญา 6 ซึ่งมีอยู่ข้อหนึ่งสามารถรู้เหตุการณ์ล่วงหน้าได้  ระลึกชาติได้

                          บทความด้านบนกับองค์พระ(4393)ไม่ตรงกันนะครับ ไม่สัมพันธ์กันผมไม่ได้นำพระสมเด็จองค์นี้มาประกอบบทความเล่าเรื่องด้านบน เดี๋ยวอ่านแล้วจะทึกทักกันว่าเป็นองค์(4393)เป็นหนึ่งใน85องค์ บทความด้านบนเป็นบทความในหนังสือ ส่วนภาพพระนั้นผมลงมาประกอบผมไม่มีหรอกครับพระที่ตำราเขาว่า หนึ่งใน85องค์นั้นนะ ยืนยันนะครับว่าองค์นี้ไม่ใช่ ผมไม่มี

 
[จำนวนการเข้าชม : 83,570 ครั้ง]
 
<< กลับไปหน้าก่อน..